Cây bông universita di Palermo

Và quả bông đang xanh. Đến tháng 5 sẽ chín..

Có một vườn cây bông trong khuôn viên trường đại học Palermo, các nàng bông có thân phình to, có lẽ là để giữ nước trong mùa khô và đứng vững trong mùa gió. Không chỉ đơn giản là xù xì, toàn bộ thân cây được phủ bởi gai chi chít, trông không khác gì một quả mít khổng lồ có cành lá vậy. Bốn mùa trong năm là bốn bộ cánh khác nhau của các nàng:

1. Mùa lá : Các nàng trổ lá vào mùa hè,khi Palermo chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, có lẽ vào khoảng tháng 4 trở đi, lúc này quả của mùa trước vẫn còn xanh và treo lủng lẳng trên cây. Các nàng vui vẻ phục vụ rất nhiều bóng mát (không có ảnh :( )
Mùa lá cũng là mùa quả chín: Giữa tháng năm, quả bông bắt đầu nở tung xòe, ai không hợp với bụi bông bay khắp nơi của các nàng thì chắc khó chịu lắm, cứ bị nhắc đến hắt xì cả ngày thôi! 




Có đứa hớn hở cầm gậy đi đập bông, mang về chờ cơ hội vỗ béo cho em thú bông nào đấy. Thực ra đã nhồi rồi mà không nhớ ra là nhồi cái gì ???T_T
2. Mùa hoa nở: Các nàng đỏm dáng tha hồ mà diện dưới bầu trời Địa Trung hải xanh ngăn ngắt trong thời điểm thời tiết đẹp nhất trong năm này, hoa nở từ đầu tháng tám cho đến khi trời hết nắng ấm. Nhiều bạn sinh viên Việt gọi là hoa Ly tây, hô hô



3. Mùa hoa rụng: Hỡi ôi ai yêu các nàng bông xinh đẹp đến mấy cũng khó mà chịu nổi những gì nàng để lại sau những đêm vui chơi hội hè. Thời tiết chuyển sang ẩm ương một ngày có đủ 4 mùa, gió thổi hoa rụng lộp bộp không chừa một lối đi, chỉ cần dẫm phải là trượt vỏ chuối, không phải, trượt hoa bông ngay. Toàn bộ sân trường là một bãi chiến trường cánh hoa, các bác làm vườn vẫn bận cafe chém gió chưa kịp dọn. Hình ảnh quá kinh hoàng không tiện ghi lại.

4. Mùa đậu quả: Mùa đông rét mướt mưa gió dầm dề, gió thổi người đổ xe đổ nhưng cây không đổ. Mỗi quả bông đều được trang bị một cái cuống thật chắc và dày, lắc la lắc lư trên cây chẳng thấy rụng bao giờ. Các nàng bông bây giờ là các mẹ bông rồi, không dễ mà bắt nạt con của các mẹ được đâu.


Có ai biết cây này tiếng việt tên là gì không nhỉ. Đã hơn ba mùa bông rồi, mà tưởng chừng như xa hun hút.
.
Mình đăng bài theo gợi ý của Roma. Xin lỗi các bạn vì ảnh không đẹp và chưa lột tả hết ý mình nói. Nhưng mình mà chụp và tìm đủ ảnh đẹp có lại mình lại tiếp tục thất hứa với chính mình và bạn mất.


5 nhận xét:

Roma said...

Đây là cây Chorisia speciosa (tên khoa học), ở Tây thấy người ta gọi là Silk cotton tree. Nó có họ với cây mộc miên ở VN, cây mộc miên được mô tả là loài cây ở vùng nhiệt đới với thân cây cao và thẳng với lá rụng vào mùa đông. Các hoa đỏ với 5 cánh hoa mọc vào mùa xuân trước khi cây ra lá non. Quả nhỏ chứa các sợi tương tự như sợi bông. Thân cây có các gai để ngăn cản sự tấn công của động vật.
Cây này có vẻ ko liên quan đến cây cotton nhưng cũng cho ra sợi, tạm kết luận thế.

Oni said...

Cảm ơn em Roma đã giúp tao cập nhật, tao hỏi mấy bác trong lab mà chả ai biết là cây gì =))

ai haibara said...

Cây mộc miên có phải là cây hoa gạo ko Roma?

Roma said...

Haibara: ừ chính là nó đấy

hạt điều rang muối said...

hình chụp = đt hả bạn?

Post a Comment